Làm sao để khoan dung và quên đi quá khứ

Làm sao để khoan dung và quên đi quá khứ

Khoan dung không phải là chịu đựng cũng không phải là mỉm cười bên ngoài mà trong lòng cồn cào sóng vỗ Bạn chọn khoan dung để quên đi những tổn thương từ quá khứ là bởi vì bạn xứng đáng được bình yên và sống một cuộc đời tươi đẹp hơn. Cách để khoan dung và quên đi quá khứ có trong video này.

Làm sao để khoan dung và quên đi quá khứ.
0:00 – 0:45 Câu chuyện chữa lành tổn thương.
Tôi nhớ có một chị học viên khi mới tới đây. Chúng tôi nói về chữa lành và chị ấy chia sẻ rằng chị ấy đã rất tổn thương đối với mẹ chồng của mình. Mẹ chồng tôi không bao giờ chấp nhận tôi là con dâu cả. Bà không bao giờ bao gồm tôi. Mỗi khi cho phép tôi về nhà thì bà đẩy tôi xuống dưới bếp để bà không còn phải đối mặt với tôi nữa. Và tôi cảm thấy tổn thương lắm. Sau đó tôi hỏi chị ấy: Vậy chị nghĩ bây giờ, chị có cách nào không cảm thấy tổn thương khi gặp mẹ chồng? Chị ấy nói rằng: Cô ơi, mẹ tôi đã chết cách đây 10 năm rồi.
0:45 – 2:15 Inner Tip #5: Làm sao để khoan dung và quên đi quá khứ.
Hôm nay các bạn xem là sắp đến thềm năm mới rồi. Giữa năm cũ và năm mới, thường chúng ta quét dọn nhà cửa cho nhà khang trang để đón khách. Đồng thời, chúng ta cảm thấy khoáng đãng trong gia đình. Tương tự, mỗi chúng ta đều có một ngôi nhà bên trong. Ngôi nhà ấy, chúng ta đã tích lũy rất nhiều thứ. Trong một năm, chúng ta đã tích lũy đủ thứ. Trong tâm trí chúng ta cũng vậy, có đủ thứ đã tích lũy: Nào là các cảm giác tổn thương, ai đó đã làm gì, nói gì và tôi đã làm sai, tôi không ngủ được, tôi bị sếp rầy, khi nào có lương bổng… Tất cả nó đều có hết ở bên trong và có cái giọng nói riêng của nó. Tương tự, mỗi thứ đều có một giọng nói riêng của nó thì bạn hãy tưởng tượng nó ồn ào thế nào. Giống Inner Space, mỗi cuối tuần ở bên đám cưới người ta tổ chức vài chỗ. Tôi nhớ bài 60 năm cuộc đời gì gì đó, nó cứ tự động tra tấn cái đầu của mình. Cái cảm giác bế tắc như vậy, bạn thấy rất khó chịu đúng không? Bạn có muốn cảm giác ấy không? Nếu không, chúng ta hãy cùng xem những cách ở trong video này.
2:15 – 2:35 5 cách không để quá khứ ảnh hưởng, chi phối mình.
Và hôm nay, chúng ta sẽ có 5 cách để các bạn có thể ứng dụng trong cuộc sống của mình. Để tôi có thể không phải là quên quá khứ, nhưng không để quá khứ ảnh hưởng đến mình, chi phối mình nhiều nữa.
2:35 – 2:52 Giới thiệu Cô Phạm Thị Sen.
2: 52 – 4:49 Cách 1 – Viết ra tất cả những suy nghĩ.
Khi chúng ta bị ngập lụt cái gì đó, cảm giác rất khó chịu và chúng ta cứ mãi bị nhấn chìm vào trong cảm xúc ấy. Vào lúc đó, chúng ta không thể dùng lý trí để làm được gì cả.
Đầu tiên, các bạn hãy lấy cuốn sổ ra viết tất cả những suy nghĩ. Bởi vì bạn biết rõ, tâm trí của bạn, cơ thể của bạn không tự nhiên, vô lý mà gây ra xáo trộn cho bạn, mà nó có lý do nào đó. Và lý do ấy nó không được đáp ứng, và có thể cảm thấy bức bối, khó chịu. Do vậy, người ta mới so sánh tâm trí như một đứa trẻ nhỏ.
Trẻ nhỏ đối với bà mẹ trong gia đình, trong quá trình bà mẹ nuôi con nhỏ, lúc đó bà mẹ được làm việc ở nhà, bà có thể làm tất cả mọi việc, nhưng ưu tiên hàng đầu đó chính là đứa trẻ. Ngay khi đứa trẻ khóc, là bà mẹ bỏ tất cả công việc và chỉ cần vài phút vỗ về đứa bé. Và đứa bé ngủ trở lại, sau đó bà mẹ lại làm việc. Đứa trẻ ở bên trong chúng ta ít khi dành thời gian cho nó, mà đôi khi chúng ta chối bỏ nó bởi có cảm giác rất khó chịu. Đây chính là lúc dành thời gian cho đứa bé bên trong bản thân.
Các bạn hãy viết ra, đừng ngắt quãng, hãy viết ra tất cả những suy nghĩ, cảm xúc của mình. Khi tôi viết ra như vậy, giữa tay và trí não làm cho suy nghĩ chậm lại. Do vậy, làm cảm xúc của chúng ta dần nguôi đi, và khi đã nguôi rồi, thì lúc đó tôi có thể ở trong tầm kiểm soát được. Do đó, hãy tìm một chỗ, viết tất cả mọi thứ. Khi viết, hãy để mình tự do, để cảm xúc chảy, đừng ức chế cảm xúc của mình.
4:49 – 6:50 Cách 2: Hãy tạo ra ý định tốt.
Bởi vì tất cả mọi thứ chúng ta làm gì đó, đều có ý định. Do vậy, mỗi buổi sáng khi thức dậy, hãy viết ra những ý định tốt cho mình, hoặc từng tiếng, hoặc trước khi bạn đi gặp ai đó, bạn hãy viết ra ý định.
Ví dụ: Đối với tôi hồi xưa, tôi có một bà chị lúc nào cũng càm ràm. Mỗi khi tôi về, bà chị nói điều này, điều nọ. Đặc biệt là phản ứng chuyện tôi làm tình nguyện cho Inner Space, thế là hai chị em cãi nhau, và lúc nào tôi về cũng có cảm giác nặng nề.
Vào một ngày, tôi bắt đầu nói với bản thân: Sen, mình không thể để cảm xúc này cứ mỗi khi gặp chị của mình. Đặc biệt nữa, là những người mà bạn không thể tránh khỏi. Do vậy, tôi bắt đầu viết ra những ý định. Ngày hôm nay, mình đến, mình chỉ giữ trạng thái vui vẻ cho dù người khác có làm gì đi nữa. Và khi tôi bắt đầu bước đến chị ấy, chị ấy nói, cái cảm xúc bên trong của tôi bắt đầu phản ứng, thì tôi lại nhắc nhở bên trong: Này Sen, có nhớ là hãy giữ trạng thái của mình luôn bình tĩnh không, cho dù bất kể điều gì xảy ra. Và tôi đã giữ được trạng thái của mình 1 lần, 2 lần, 3 lần. Và rất đáng kinh ngạc, sau lần thứ 4 tôi quay trở lại, thì chị ấy bắt đầu thay đổi. Bởi vì trạng thái của tôi không ở trong kháng cự nữa, nên làm chị ấy cảm thấy an toàn và chị ấy bắt đầu lắng nghe mình. Và chúng tôi bây giờ có một cuộc trò chuyện vui vẻ với nhau và hiểu nhau nữa. Điều đó có nghĩa là, mỗi khi chúng ta có ý định tốt, chúng ta sẽ giữ mục tiêu của mình và tâm trí sẽ nghe lời.
6:50 – 11:33 Cách 3: Hãy Tha thứ.
Bạn có thấy, khi nhắc đến người đã làm mình bị tổn thương, và trái tim bạn dường như co thắt lại. Điều có nghĩa là chúng ta tích lũy tất cả vào trong trái tim và khiến trái tim nặng nề.
Câu chuyện 1: Tôi nhớ có một chị học viên khi mới tới đây. Chúng tôi nói về chữa lành và chị ấy chia sẻ rằng chị ấy đã rất tổn thương đối với mẹ chồng của mình. Mẹ chồng tôi không bao giờ chấp nhận tôi là con dâu cả. Bà không bao giờ bao gồm tôi. Mỗi khi cho phép tôi về nhà thì bà đẩy tôi xuống dưới bếp để bà không còn phải đối mặt với tôi nữa. và tôi cảm thấy tổn thương lắm. Sau đó tôi hỏi chị ấy: Vậy chị nghĩ bây giờ, có cách nào không cảm thấy tổn thương khi gặp mẹ chồng? Chị ấy nói rằng: Cô ơi, mẹ tôi đã chết cách đây 10 năm rồi.
Tôi thấy rất kinh ngạc, bởi vì 10 năm rồi, mà chị ấy vẫn giữ bóng ma của người mẹ ở trong tâm trí của mình. Nghĩa là người mẹ đã khắc ghi trong trái tim của chị ấy. Và tôi khuyên chị ấy hãy ngồi thực hành tha thứ, nói một cách rất thật lòng: Mẹ à, con cảm thấy rất biết ơn mẹ, và con cũng cảm thấy rất biết ơn vì được làm con dâu của mẹ, những gì mẹ làm con tổn thương như thế nào, nói ra điều chị ấy tổn thương như thế nào. Sau đó, khi nói rồi, con tha thứ cho mẹ, con muốn trái tim của con khỏe mạnh và không bị tổn thương nữa. Những gì mẹ làm đã là quá khứ.
Khi chị ấy thực tập như vậy, mang hình ảnh của người mẹ ra, khỏi trái tim mình. Bởi vì thực tế, tất cả những gì chúng ta tổn thương, nó không phải những gì xảy ra bây giờ mà chuyện đã xảy ra trong quá khứ rồi, chúng ta giữ hình ảnh ấy ở trong trái tim mình.
Câu chuyện 2: Hay có một cậu, khi ba cậu ấy mất, Cậu ấy còn nhỏ 17 tuổi, nhưng ba cầm tay và nói: Con hãy chăm sóc cho em gái. Em gái lúc ấy 12 tuổi, cậu ấy luôn tâm niệm câu nói này của ba và chăm sóc cho đứa em. Đứa em ấy lớn lên và có một người chồng nghiện rượu hay đánh em. Người anh này cảm thấy rất có lỗi, day dứt lắm.
Thì trong lớp học ấy, cậu ấy cũng thực hành nói với em gái: Mọi điều anh làm theo ba, và anh muốn làm điều tốt nhất cho em, nhưng chuyện xảy ra đối với em khi lấy một người chồng không may mắn như vậy, anh cảm thấy rất tiếc, nhưng anh đã làm hết khả năng của mình rồi. Và khi cậu này đưa ra những lời rất chân thật như vậy, thì cảm thấy rất nhẹ lòng.
Do vậy, bạn hãy học cách tha thứ, bằng cách có thể mường tượng về người ấy, viết thư cho người ấy, mặc dù bạn có thể gửi hay không gửi. Bởi vì thực tế, bạn đang tương tác với hình ảnh mà bạn đang lưu trữ về họ trong trái tim chứ không phải hình ảnh thực tế của họ bây giờ.
Và rất nhiều người vợ cũng vậy, chồng đã phản bội cách đây rất lâu rồi. Hay một ai đó đã phản bội giống như tin nhắn vào ban đầu tôi đã đọc cho các bạn, đã hơn 1,5 năm rồi. Nhưng nỗi đau ấy vẫn còn, còn mới y nguyên. Vậy thì nó không phải người ấy nữa mà nó là hình ảnh mà tôi giữ trong trái tim làm mình tổn thương.
Do vậy, đây chính là điều mà chúng ta có thể thực tập, bằng việc các bạn có thể mường tượng những cơn sóng ập tới và cuốn trôi tất cả những đau buồn đi, và chúng ta có thể kèm hít thở, hít vào thấy những cơn sóng ập tràn và thở ra thấy sóng cuốn đi, khiến chúng ta thấy nhẹ nhõm. Đây chính là cách tôi có thể quên đi được quá khứ của mình. Hay nói cách khác là làm hòa với quá khứ, tôi không cảm thấy căng với quá khứ nữa, mà tôi có thể thấy như một chất liệu mà tôi có thể sống tốt hơn, sống có ích hơn, trách nhiệm hơn.
11:33 – 13:40 Cách thứ 4: Hãy khoan dung.
Mặc dù chúng ta luôn nhắc bản thân: Mỗi người đều có quan điểm, có cuộc sống riêng, có những ký ức riêng mà có những hành xử riêng. Và nếu hiểu được điều này, thì hãy khoan dung. Khoan dung với tất cả mọi dạng người.
Bởi vì, nếu tôi nhìn ra, có một câu: “Không một ai, không một điều gì có thể tạo ra cảm xúc, suy nghĩ của bạn nếu bạn không cho phép”. Họ chỉ có trách nhiệm đối với suy nghĩ và cảm xúc của họ thôi. Do vậy, khi họ hành xử một điều gì đó, thì có thể họ đang ở trong một trạng thái rất thấp của họ. Khi đó, họ đang cần điều gì ở chúng ta, có thể họ cần sự chú ý, họ muốn xả lòng mình, hoặc họ cảm thấy ganh tỵ…bất kể điều gì đi nữa. thì tôi cần hiểu, họ đang trong trạng thái đau. Và khi đau, chúng ta hãy giúp đỡ những người đau, người bệnh, người bị tai nạn, tàn tật.
Tương tự, những người như vậy họ cũng đang bị tàn tật trong suy nghĩ của họ, họ đang bị bóp méo về mặt cảm xúc của họ. Họ rất cần cảm thông, thấu hiểu. Nếu bạn không thể cảm thông, thấu hiểu được thì khoan dung bằng cách, bạn hãy tách ra về mặt thể lý của mình. Lúc đó, bạn có thể nói với họ rằng: Lúc này tôi không thể nói chuyện với bạn được, tôi sẽ nói chuyện với bạn khi bình tĩnh hoặc đưa ra thời gian. Đây là cách có thể khoan dung và đưa ra giúp đỡ cho mỗi người có thể nhìn nhận và chịu trách nhiệm cho suy nghĩ và cảm xúc của mình.
13:40 – 16:15 Cách thứ 5: SOS.
S: Safe
O: Our
S: Soul
Trong tiếng anh nghĩa là cứu tâm hồn tôi trong trường hợp khẩn cấp S.O.S.
Tương tự, mỗi lần khi bạn cảm thấy có điều gì đó khẩn cấp, hãy:
Stop dừng lại và hít thở.
Observe: Quan sát cảm xúc của mình đang ở đâu, để không bị tai nạn.
Steer: Lái theo chiều hướng tích cực, tốt đẹp.
Ví dụ: Hôm qua có một bạn nhỏ 8 tuổi đến trung tâm, bạn ấy nói: Ngày hôm qua là sinh nhật con đó. Vậy cô làm bánh sinh nhật cho con nha. Bạn ấy lập tức nói: Không, không được, cô không được phép nói cho ai biết. Con chỉ nói có một mình cô thôi, và bạn ấy rất phản ứng. Lúc đó, thay vì tôi giải thích, thì tôi dừng lại hít thở, tôi quan sát là tôi có đang bị tổn thương gì không, sau đó tôi lái lại và nói: À, con không muốn ai biết và con muốn một mình cô biết thôi đúng không? Và cô bé gật đầu. Đó là chuyện nhỏ thôi, và còn rất nhiều chuyện nhỏ khác.
Ví dụ có một bạn tình nguyện, khi bạn ấy cắt rau, tôi đi ra thấy bạn ấy cắt rất là thấp và tôi nói là cắt như vậy thấp quá đúng không. Và bạn ấy phản ứng, mình cắt mình biết, rau này phải cắt như vậy. Và bạn ấy đang căng, lúc đó, tôi dừng lại và bắt đầu quan sát cảm xúc của mình, sau đó tôi nói: Bạn nói đúng. Nhưng sau đó, hai ngày bạn ấy cắt xong, rau chết, sau đó bạn ấy đến và nói: Chị xin lỗi, cái vụ rau đúng là chị không biết nên chị cắt. Điều đó thấy rõ là khi chúng ta dừng lại, thì bao giờ cũng vậy, cái gì cũng có tốc độ của nó, khi chúng ta dừng lại thì sẽ có quả trái chín. Ăn quả trái chín bao giờ cũng ngon hơn quả trái xanh đúng không?
16:15 – 17:45 Quá khứ như là một món quà
Vì vậy, khi nói đến quá khứ, quá khứ như một món quà. Nó có thể đến với chúng ta theo 2 dạng:
Dạng 1: Khiến chúng ta cứ nghĩ mãi về nó mà chúng ta không buông được.
Dạng 2: Nó đến để chúng ta quan sát.
Vì vậy, tâm trí có 2 khả năng, vừa bị ám ảnh và vừa quan sát. Nên khi bạn học quan sát những gì đến với mình và tách ra khỏi cảm xúc thì bạn sẽ dễ dàng dùng nó như một món quà. Bằng những câu hỏi:
1. Tình huống ấy đến báo gì cho mình?
2. Giúp cho mình có bài học nào?
Và như thế, quá khứ sẽ như một món quà. Nó là nền tảng để chúng ta vươn lên để có một tương lai tươi đẹp.
Và rất nhiều người bệnh tật cũng vậy, khi sự việc xảy ra. Họ nhìn nhận và dùng bệnh tật ấy sống cuộc đời có ích hơn. Hy vọng quá khứ cũng là một món quà, là chất xúc tác để bạn có thể sống cuộc đời của mình. Các bạn có thể hát, làm thơ, nhảy múa, chơi với cuộc đời của mình như là người làm chủ thay vì làm nạn nhân. Chúc các bạn là một chủ nhân lướt ván cuộc đời của mình thật đẹp.
17:38 – 18:00 Bạn ứng dụng cách nào cho bản thân?
Vừa rồi là 5 cách mà chúng tôi đã thực hiện ở Inner Space. Bạn xem có thể ứng dụng cách nào cho mình, bạn có thể đánh số 1,2,3,4,5 vào bên dưới đây.
18:00 – 18: 32 Giới thiệu Inner Space và Inner Tip
——————————————————————————————-
“Inner Tip” là chuỗi video 100 bí quyết giúp bạn có một tương lai tươi sáng, chữa lành và an toàn vượt qua mọi xáo trộn, được chia sẻ từ chuyên gia là tấm gương “người thật, việc thật”. Đây là chương trình thuộc dự án Inner Space – là 1 dự án vì cộng đồng lan tỏa đến hơn 1.000.000 người thuộc mọi tầng lớp, độ tuổi trong xã hội, bao gồm chuỗi 5 các hoạt động “trải nghiệm sâu, ứng dụng cao”, được tổ chức định kỳ hàng tháng trên khắp Việt Nam. Inner Space Việt Nam là tổ chức giáo dục, phi lợi nhuận, thuộc Hội Tâm lý Tp.HCM, thực hiện các hoạt động trải nghiệm về lĩnh vực sức khỏe tinh thần, phục vụ cộng đồng không tính phí trong 25 năm qua và cả sau này.
——————————————————————————————-
Xin xem thêm thông tin về Inner Space ở: https://innerspace.vn
#quênđiquákhứ #innertip #innerspacevietnam

0 0 votes
Đánh giá khóa học
Đăng ký nhận thông báo
Khi có
guest

0 Cảm nhận/ Trải nghiệm về khóa học
Inline Feedbacks
View all comments
5 câu khẳng định thay đổi vận mệnh năm mớiXem ngay
+