Những triệu chứng của Stress

Mỗi khi chúng ta cảm thấy stress, tình thế khó khăn có khuynh hướng phản ánh những triệu chứng về thể lý và tâm lý, mà chúng ta có lẽ không hiểu được hết tầm quan trọng của chúng. Đây là những dấu hiệu thường gặp nhắc nhở ta nên kiểm tra, đánh giá lại những ưu tiên của mình, bởi vì lúc đó, cơ thể hay trạng thái tâm trí đang mách bảo rằng có điều gì đó trong cuộc sống ta cần phải thay đổi. Sau đây là danh sách những dấu hiệu cho biết tình trạng stress.

Xem ngay Chương trình quản lý stress và sống bền chí, giúp cho bạn hiểu và kiểm soát sự lo lắng của mình.

am-anh-cong-viec-trieu-chung-cua-stress

#1 Cảm giác cô độc

Chúng ta cảm thấy biệt lập, xa cách với bạn bè và người thân trong gia đình, hoặc rơi vào cảm giác “cô đơn giữa đám đông” trong khoảng thời gian dài.

#2 Cảm giác bất an

Chúng ta cảm thấy ngần ngại, rụt rè, nhút nhát hoặc trơ trọi quanh những người vốn trước kia ta có biểu hiện đầy tự tin. Hoặc có thể ta tin rằng mình luôn luôn bị phán xét hay phê bình, chỉ trích.

#3 Mất tập trung và mất trí nhớ

Ta thấy khó nhắc lại nội dung cuộc đối thoại hoặc lời hứa gần đây. Chúng ta cũng thường cảm thấy hoang mang, vì vậy việc hiểu và nhớ được thông tin cũng là điều hết sức khó khăn.

#4 Không trả lời điện thoại

Có thể ta đang thiếu quan tâm, chán ghét người khác và gạt bỏ mối quan tâm của họ.

met-moi-kho-ngu-trieu-chung-stress

#5 Mệt mỏi và khó ngủ

Mặc dù luôn cảm thấy mệt mỏi, nhưng thật khó mà chợp mắt được.

#6 Dễ xúc động và tâm trạng thay đổi thất thường

Một trong những triệu chứng thường gặp nhất là ta rất “mau nước mắt” và tâm trạng thay đổi thất thường – liên tục đan xen giữa niềm vui là tâm trạng buồn nản, thất vọng.

#7 Thiếu kiên nhẫn và hay nóng nảy, cáu kỉnh

Chúng ta dễ dàng nhận ra mình đôi khi bất chợt nổi nóng, thiếu bình tĩnh và mất tự chủ vì những lý do vặt vãnh; hoặc là ta đốp chát người khác, phản ứng quá nhanh đến nỗi không kịp nhìn ra lỗi lầm của mình.

#8 Bồn chồn, thấp thỏm lo âu

Chúng ta cảm thấy khó mà ngồi yên một chỗ trong một khoảng thời gian ngắn và phải kiếm việc gì đó để làm như: xoay bẻ khớp tay, quay quay hai ngón tay cái quanh nhau hoặc chơi với mấy chiếc nhẫn trên ngón tay.

cam-giac-bat-an-trieu-chung-cua-stress

#9 Ám ảnh công việc

Xem công việc như là nguồn vui, động lực để sống có thể là một biểu hiện khác của stress, nhưng bên cạnh đó, sự vắng mặt, nghỉ việc không lý do chính đáng cũng là một dấu hiệu đáng quan tâm.

#10 Sự ép buộc, cưỡng bách

Chúng ta thấy khó khăn trong chuyện kiêng khem thức ăn, đồ uống, từ bỏ thuốc lá, hoặc hạn chế bớt mua sắm. Đồng thời, những thói quen thường ngày sẽ trở nên cứng nhắc, kém linh động hơn, và chúng ta thấy khó làm được điều gì khác mới mẻ.

trieu-chung-cua-stress-1

#11 Mất cảm giác thèm ăn

Thức ăn không còn cuốn hút ta nữa. Hoặc là không ăn, hoặc là ta tiêu thụ quá nhiều đồ ăn vặt hay bất cứ thứ gì trong tủ lạnh.

#12 Sợ sự tĩnh lặng

Tĩnh lặng có thể khiến nhiều người thiếu thoải mái, do vậy nên họ mắc bệnh “nói nhiều” khi có người khác ở bên cạnh hoặc mở radio/ ti-vi khi ở một mình. Ngược lại, có người lại không chịu đựng nổi tiếng ồn.

#13 Bị ám ảnh quá mức về ngoại hình

Chúng ta quá tập trung vào vẻ bề ngoài, lao vào tập luyện đến kiệt sức và ép mình theo chế độ ăn uống một cách khổ sở.

am-anh-qua-muc-ve-ngoai-hinh-trieu-chung-stress

>> Xem lịch khai giảng khóa học SỐNG KHÔNG STRESS. Khóa học giúp bạn tận hưởng cuộc sống hơn mà không cần phải lo lắng, stress và lo sợ!

Bạn nghĩ gì về bài viết này

avatar

  Đăng ký nhận thông báo  
Khi có
THÔNG BÁO: Đã có lịch học tháng 07/2019. Anh/chị học viên bấm vào nút bên cạnh để xem chi tiết.Xem lịch học tháng 07/2019
+