Tự thoát khỏi lo lắng

Trước đây, ba mẹ tôi thường đi lấy hàng vào 4-5g sáng. Khi nghe tiếng lạch cạch khóa cửa là tôi tỉnh giấc, và nhiều nỗi lo xuất hiện đến độ tôi chẳng thể ngủ lại được.

Sáng sớm, đường khá vắng nên tôi sợ họ gặp nguy hiểm. Tôi lo không biết họ đi trên đường có an toàn không, ba tôi có lái xe cẩn thận không, nếu có chuyện gì xảy ra với họ, tôi phải làm sao…? Đôi khi họ kể họ suýt bị giật giỏ, hoặc bị xe va quẹt…, tôi càng thêm lo. 

tu do khoi lo lang - 1

Vì lo sợ, tâm trí tôi không yên, tôi không ngủ lại được. Tôi mệt mỏi vì thiếu ngủ. Tôi nghĩ mình không thể như thế này mãi, bèn nghĩ ra một cách. Tôi tưởng tượng có một quả cầu trong suốt ôm trọn ba mẹ. Họ đi đến đâu, quả cầu lăn theo đến đó, bảo vệ họ khỏi mọi nguy hiểm bên ngoài.

Những lúc khác, tôi lại hình dung có một cây dù di động hay một con sứa khổng lồ trong suốt che phủ trên đầu họ, tạo thành một vòm bảo vệ. Với cách này, tôi yên tâm lúc nào ba mẹ mình cũng được an toàn. Tôi giải thoát mình khỏi mọi lo lắng và trở lại giấc ngủ yên lành. 

Sau này học thiền định thiết thực, tôi mới biết đây cũng là một cách thiền. Thiền định đơn giản chỉ là giữ một suy nghĩ tốt đẹp trong tâm trí, vào một khoảng thời gian hoặc một tình huống nào đó. 

Đôi khi chúng ta nghĩ rằng lo lắng, mất ăn mất ngủ, khóc sưng cả mắt là thể hiện sự quan tâm, yêu thương. Thực ra, khi lo lắng, ta tạo ra những sóng rung cảm tiêu cực, tác động lên tinh thần và sức khỏe của chính mình, những người ta đang nghĩ đến và môi trường xung quanh. Nếu tinh thần người khác không tốt, họ sẽ bị ảnh hưởng bởi sóng tiêu cực ta tạo ra, làm cho tình hình của họ đang tốt trở nên xấu, đang xấu trở nên xấu hơn.

Khi có hoang mang, lo lắng, chúng ta hãy thử tạo ra những suy nghĩ tích cực, những lời chúc lành và hình dung chúng như một vòng tròn ánh sáng, cái dù, con sứa, cái bọc kén, cái lều… tùy ý thích của bạn.

Hình dung vòng tròn ánh sáng ấy bao bọc người thân yêu của bạn và bảo vệ họ. Để tạo ra những suy nghĩ tích cực, bạn đơn giản nghĩ những gì tốt đẹp mà bạn mong muốn cho mọi người, cho cuộc sống tương lai, và tạo một câu khẳng định, không dùng câu phủ định hay từ “sẽ”: “Họ an toàn. Họ được bảo vệ. Sức khỏe của họ rất tốt. Họ bình phục rất mau. Họ là những tâm hồn vui vẻ, hạnh phúc. Họ bao dung, họ trong sáng…”. Chúng ta có thể thực hành bài này trong bao lâu tùy thích. Càng lâu, càng nhiều, càng tốt.

tu do khoi lo lang - 3

Cũng với cách này, để ngăn cản những suy nghĩ tiêu cực từ chúng ta đến người khác hoặc ngược lại, chúng ta hình dung một vòng tròn ánh sáng đang ôm lấy ta. Những sóng tiêu cực từ ta không lan ra ngoài và bên ngoài cũng không chạm được vào ta. Ta an toàn và người khác cũng an toàn.

Bài thực hành này có tác dụng làm cho suy nghĩ của chúng ta chậm dần lại. Sau đó, ta lựa chọn và thay đổi những suy nghĩ đang có thành những suy nghĩ lạc quan, tích cực. Đôi khi, có quá nhiều suy nghĩ tiêu cực trong đầu, chúng ta không biết hoặc không thể tạo ra những suy nghĩ tích cực.

tu do khoi lo lang - 4

Lúc này chúng ta cần kiểm tra những gì chúng ta nghe, nhìn, đọc… qua mạng xã hội, tivi, báo, đài, qua các cuộc trò chuyện… Thức ăn tốt thì cơ thể khỏe, tương tự như vậy, thông tin là thức ăn cho suy nghĩ. Để có suy nghĩ lành mạnh, việc chọn lựa thông tin là điều cần thiết.

Vì công việc, chúng ta có thể ít gặp người thân, bạn bè nhưng chúng ta có thể gởi những suy nghĩ tốt lành đến họ thay vì lo lắng cho họ. Đó là cách chúng ta yêu thương họ thật sự, trao hạnh phúc cho những người thân yêu, cho bản thân, và cho đại gia đình thế giới. 

5 3 votes
Article Rating
Đăng ký nhận thông báo
Khi có
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments