[ 5 bước ] Vượt qua mệt mỏi về tinh thần

VƯỢT QUA MỆT MỎI VỀ TINH THẦN BẰNG 5 BƯỚC THỰC HÀNH ĐƠN GIẢN
Giữa cuộc sống bộn bề, đôi khi chúng ta cần tìm về những khoảnh khắc của sự im lặng và tĩnh tại. Chúng ta hãy tạm dừng và tự hỏi bản thân: “Tôi có muốn một tâm trí chứa đầy suy nghĩ hay tôi thích nó suy nghĩ ít hơn và thư thái hơn?”

Tâm trí là một nơi chứa đựng cảm xúc nặng nhẹ từ suy nghĩ của chúng ta. Nếu suy nghĩ ít hơn và nhẹ nhàng hơn, tâm trí duy trì sự thư thái. Không có mệt mỏi hoặc căng thẳng nào được tạo ra.

Vượt qua mệt mỏi tinh thần

Chúng ta hãy xem 5 bước để giữ cho tâm trí của chúng ta hạnh phúc và nhẹ nhàng.

1. Tạo ra ít suy nghĩ hơn và chất lượng hơn:

Một tâm trí lo lắng suy nghĩ quá mức với tốc độ tạo ra suy nghĩ nhanh hơn mức cần thiết. Một tâm trí như vậy tạo ra hình ảnh của các vấn đề trong tương lai, bắt đầu lo lắng về nó và nghĩ về các giải pháp ngay cả trước khi vấn đề xảy ra trong thực tế.

Các vấn đề đó thậm chí có thể không phát sinh trong tương lai. Sự lo lắng hoặc những suy nghĩ lãng phí này làm mệt mỏi tâm trí. Một tâm trí tĩnh lặng và ổn định hình dung một tương lai tích cực, tập trung vào các giải pháp và tạo ra những suy nghĩ về niềm tin và quyết tâm.

Khi chúng ta quan sát suy nghĩ của mình ít nhất một lần sau mỗi giờ, ta làm cho suy nghĩ chậm lại. Ngoài ra khi chất lượng của suy nghĩ là đúng đắn, tốc độ tạo ra suy nghĩ sẽ ít hơn. Điều này giữ cho tâm trí nhẹ nhàng và tươi mới.

Thiền định thường xuyên giúp chúng ta tập trung vào một ý nghĩ, đó sẽ là suy nghĩ đúng đắn trong mỗi tình huống.

Vượt qua mệt mỏi tinh thần

2. Chỉ nghĩ về người khác khi cần thiết:

Một thói quen phổ biến chúng ta có là nghĩ về người khác ngay cả khi không cần thiết hoặc không quan trọng. Giả sử một nhân viên không làm việc hết khả năng của mình và điều đó ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty chúng ta, chúng ta chỉ cần nói chuyện với anh ta và đề xuất một vài biện pháp cải thiện.

Sau đó, chúng ta không cần suy nghĩ tiêu cực về anh ấy mỗi khi chúng ta nhìn thấy anh ấy. Chúng ta gặp rất nhiều người trong cuộc sống, mang theo những suy nghĩ về họ sẽ làm tâm trí chúng ta mệt mỏi. Hãy hạn chế việc tạo ra quá nhiều suy nghĩ không cần thiết.

Chúng ta hãy thay thế những suy nghĩ tiêu cực về người khác bằng những suy nghĩ về điểm mạnh của họ. Điều này giữ cho tâm trí tươi mới.

Mệt mỏi về tinh thần

3. Gạt bỏ cái tôi và sống tự do:

Cái nặng nhất mà nhiều người trong chúng ta mang theo là bản ngã tinh tế của mỗi người. Giả sử ai đó bình luận tiêu cực về bộ đồ chúng ta đang mặc, chúng ta có khuynh hướng giữ ý kiến đó trong tâm trí của chúng ta. Điều này xảy ra khi chúng ta gắn hình ảnh bản thân với bộ đồ đang mặc và không thể chấp nhận ý kiến tiêu cực của người khác về chúng ta.

Hãy luôn tốt, khiêm tốn, tử tế, duy trì sự ổn định của chính mình khi mọi người đưa ra ý kiến của họ. Chúng ta hãy luôn nhớ rằng đó là ý kiến của họ dựa trên suy nghĩ và quan điểm của họ. Bằng cách bỏ qua như vậy, tâm trí ngừng tạo ra những suy nghĩ tổn thương hoặc xúc phạm và trở nên nhẹ nhàng.

4. Cuộc sống là một hành trình nhẹ nhàng, không phải là một gánh nặng:

Chìa khóa để trải nghiệm một cuộc sống mà không mệt mỏi về tâm trí là thực hành có thái độ tận hưởng cuộc hành trình. Cuộc sống sẽ mang đến những cảnh tích cực lẫn tiêu cực. Điều quan trọng cần nhớ là không có cảnh nào ở lại mãi mãi. Ngay cả trong một tình huống tiêu cực, chúng ta có thể thoát khỏi lo lắng và mệt mỏi vì ta biết rồi nó sẽ qua thôi.

Chúng ta chỉ cần kiên nhẫn đợi cho đến khi đó và hành trình tốt đẹp của chúng ta tiếp tục. Đây là quy luật của cuộc sống. Chúng ta càng bình tĩnh và bỏ qua mọi chuyện, chúng ta càng hạnh phúc và nhẹ nhàng hơn.

Vượt qua mệt mỏi tinh thần

5. Suy nghĩ của chúng ta tạo ra thực tại của chính mình:

Để tạo ra ít suy nghĩ và nghĩ tích cực, chúng ta cần kiểm tra suy nghĩ nhiều lần trong suốt cả ngày. Nếu chúng ta đang có nỗi đau cảm xúc, chúng ta cần kiểm tra và thay đổi suy nghĩ của mình. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đọc hoặc nghe bất kỳ nguồn thông tin tích cực nào giữa lúc có các hoạt động khác.

Làm điều đó 4-5 lần một ngày sẽ thay đổi hướng suy nghĩ của chúng ta một cách tự nhiên. Chúng ta cũng có thể xem lại suy nghĩ của mình vào buổi tối và thực hiện chỉnh sửa cho ngày hôm sau. Những thực hành này giúp chúng ta tạo ra những suy nghĩ và hành động đúng đắn nhằm tạo nên một số phận mong muốn.

Theo InnerSpace.vn

Bạn nghĩ gì về bài viết này

avatar
  Đăng ký nhận thông báo  
Khi có