2 cách kiềm chế cơn giận

Vài nét về tác giả:

lai-van-anh-inner-space-viet-nam

Thầy LẠI VĂN ANH

  • Chuyên viên điều trị tâm lý được USAID (Hoa Kỳ), Fontana (Đan Mạch) đào tạo

Vì sao cần kiềm chế cơn tức giận?

Tình trạng phổ biến hiện nay của các gia đình thường là vắng bóng những bữa cơm chung, mỗi người mỗi góc, thiếu sự liên kết, thấu hiểu lẫn nhau… 

Chuyên viên điều trị tâm lý, giảng viên Lại Văn Anh chia sẻ “Đôi khi tôi lỡ lời, nóng giận một cách phi lý. Vợ tôi thay vì tranh cãi thì cô ấy mời tôi một ly nước rất dịu dàng, nhẹ nhàng.” 

Giảng viên cũng trao tặng một số cách kiềm chế cơn tức giận, để quản lý cảm xúc và hóa giải sự bất hòa trong gia đình.

Cách nào giúp tôi kiềm chế cơn tức giận?

Cách 1: Ở trong ốc đảo bình yên

Là ở trong trạng thái cân bằng của tinh thần để có sự sáng suốt, phân định đúng trong mỗi tình huống. 

Chương trình Inner Me sẽ hướng dẫn kỹ thuật làm chủ bản thân bằng phương pháp này.

Kỹ thuật làm chủ tinh thần trong chương trình Inner Me, gồm 5 bước:

Bước 1: Thư giãn

Để mắt nhẹ nhàng vào 1 điểm phía trước, rồi chú ý đến hơi thở. Hơi thở sâu, nhẹ, cảm giác bụng phình ra… đây là cách thở đúng.

Bước 2: Tập trung 

Là sự cân bằng tâm trí của mình. Là những trạng thái tự nhiên: Yêu thương, bình an, hạnh phúc, mạnh mẽ, an vui.

Bước 3: Chiêm nghiệm trong ốc đảo bình yên với trạng thái tự nhiên và chọn 1 chủ đề.

Ví dụ: “Tôi đặc biệt và Bạn cũng đặc biệt”.

cach-kiem-che-con-gian-inner-space-viet-nam

Bước 4: Để Nhận thức của mình thấm sâu hơn chủ đề mình đang chiêm nghiệm. 

Quan sát tâm trí, nếu bạn thấy nhẹ nhàng, tự nhiên là đang ở trong trạng thái bình an của mình. Bạn chính là điều mà bạn đang trải nghiệm.

Bước 5: “Thấm đẫm” trong cảm nhận về phẩm chất này đang bao phủ bạn.

Bạn cảm giác “Tôi chính là bình an” ; “Tôi là yêu thương”.

Cách 2: Hóa giải

Bước 1:

Quản lý cảm xúc bằng cách lắng nghe 1 cách tích cực với sự chấp nhận người khác bằng lòng trắc ẩn. Bước vào đôi giày của người khác để lắng nghe thấu hiểu họ.

Bước 2:

Bày tỏ điều mình mong muốn chứ không phải điều mình không muốn (phàn nàn hay cơn tức giận).

Cho nhau thời gian và không gian để điều chỉnh, thay đổi, sau đó xích lại gần nhau để mối bất hòa được hóa giải.

Câu chuyện thực tế để kiềm chế cơn giận trong mối quan hệ gia đình

Chuyên viên điều trị tâm lý, giảng viên Lại Văn Anh chia sẻ:

”Học 1 bài học từ chính người vợ của mình trong suốt 27 năm đồng hành cùng nhau cho đến bây giờ. Thay vì tranh cãi mỗi khi tôi về nhà bực dọc, thì cô ấy nhẹ nhàng mời tôi ly nước, hỏi thăm tình trạng sức khỏe của tôi,… từ ngày này qua ngày khác đã hóa giải tính phi lý của tôi lúc nào không hay, trong đó chứa đựng rất nhiều tình yêu thương.”

Để hóa giải những mâu thuẫn trong gia đình, cần nhớ điều quan trọng này:

Lắng nghe với sự chấp nhận

Gia đình là nơi bao bọc, nuôi dưỡng, nâng đỡ tinh thần của mình. Đừng quan niệm đúng hay sai mà chỉ bằng tình yêu thương, cần lắng nghe thấu hiểu thật sự rằng tôi đặc biệt, người khác cũng đặc biệt, mỗi người đều có phần vai riêng, từ đó, chấp nhận hoàn toàn. Với lòng tự trọng cao, bước vào đôi giày của người khác, chúng ta sẽ dễ dàng xích lại gần nhau, hóa giải những bất hòa.

cach-kiem-che-con-gian-inner-space-viet-nam

Bày tỏ điều mình mong muốn

Chuyên viên điều trị tâm lý, giảng viên Lại Văn Anh chia sẻ: 

”Một khoảng thời gian bị áp lực trong công việc, nên thường giao lưu với những người bạn trong những bữa tiệc. Tuy nhiên, bữa cơm ở nhà vẫn được chuẩn bị cho tôi một cách rất chu đáo: “em chờ anh, ăn cơm cùng”. Tôi tưởng rằng sẽ hứng chịu những lời phàn nàn, nhưng tuyệt đối không, nhưng chỉ có sự chăm sóc bằng tình yêu thương. Điều này đã tác động lớn trong tôi, từ những bữa cơm như vậy, tôi đã thay đổi thói quen, bất kể tôi làm gì thì cũng đều nghĩ: luôn có người đang chờ mình ở nhà, luôn có tình yêu thương đang chờ mình, có bữa cơm đang chờ mình.”

Thực hành cách kiềm chế cơn giận với hoạt động trải nghiệm Inner Me

Nếu bạn đang cần một sự hỗ trợ sâu hơn để kiềm chế cơn giận, có một tương lai tươi sáng, chữa lành mối quan hệ và an toàn vượt qua mọi xáo trộn.

Ứng dụng được thực tế
0%

Thương tặng bạn 1 VÉ DỰ MIỄN PHÍ hoạt động trải nghiệm sâu – ứng dụng cao, kết hợp nghỉ dưỡng thân tâm Inner Me – Tôi thực sự (trực tiếp và online).

Tác giả: Thầy LẠI VĂN ANH

Chuyên viên điều trị tâm lý được USAID (Hoa Kỳ), Fontana (Đan Mạch) đào tạo

Xem ngay chương trình chuyên sâu thầy Anh trực tiếp hướng dẫn 

Không bây giờ thì ... bao giờ?

Hãy đến để bạn an toàn vượt qua mọi xáo trộn, chữa lành các mối quan hệ & tìm thấy tương lai tươi sáng. Kết hợp nghỉ dưỡng thân tâm cuối tuần tại khu vườn xanh mát hơn 500m2 giữa lòng thành phố.
Gặp nhau ngay nhé!

0 0 votes
Article Rating
Đăng ký nhận thông báo
Khi có
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Scroll to Top