Đối mặt với thử thách

ĐỐI MẶT VỚI NHỮNG THỬ THÁCH TRONG CUỘC SỐNG

Trong một số giai đoạn nhất định của cuộc đời, tất cả chúng ta đều có ai đó hoặc một cái gì đó dường như cản trở con đường của ta. Hoàn cảnh dường như chống lại ta.

Chúng ta cảm thấy chúng trở thành rào cản không chỉ đối với mục tiêu mà còn đối với cả hạnh phúc của chúng ta nữa. Có 3 nhóm phản ứng điển hình khi gặp thách thức:

1. Nhóm đầu tiên phản ứng với một loạt những suy nghĩ tiêu cực, dẫn đến sự tức giận và thịnh nộ, hoặc đau đớn và bi quan. Với sự bốc đồng của mình, họ phản ứng như thể họ không có sức mạnh để vượt qua hoặc thay đổi tình huống. Họ để cho tình huốngáp đảo, khiến họ cạn kiệt cảm xúc.

2. Nhóm thứ hai dồn hết sức lực vào chiến đấu và chống lại tình huống. Họ làm như vậy với cảm nhận tức giận, trả thù và cảm thấy bất công. Tình huống là như vậy, và nó đã xảy ra. Cố gắng trốn tránh hoặc xua đuổi nó làm lãng phí năng lượng của họ, khiến họ cũng cạn kiệt cảm xúc.

3. Thứ ba là một số ít những người kiểm soát được cảm xúc và duy trì sự ổn định dù tình huống là gì đi nữa. Họ nhận ra rằng họ càng sớm đối mặt với thử thách, thì nó càng sớm không trở thành vấn đề nữa. Vì vậy, họ đương đầu với thử thách bằng sự tự tin và quyết tâm.

Chúng ta hãy xem cách ta có thể chuyển từ nhóm thứ nhất hoặc thứ hai sang nhóm thứ ba.

luon tich cuc trong tinh huong

LUÔN TÍCH CỰC TRONG TÌNH HUỐNG KHÓ KHĂN

Đối mặt và vượt qua các tình huống tiêu cực mà không cho phép chúng ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc và tinh thần của chúng ta là một nghệ thuật mà tất cả chúng ta cần phải nắm vững. Hãy khám phá 3 bước đầu tiên:

#1 Kiểm tra sự diễn giải của bạn

Nghĩ rằng tình huống là một sự trở ngại, can thiệp hoặc là rào cản đối với bình an và hạnh phúc của chúng ta là một sai lầm phổ biến. Phần lớn, chúng ta nghĩ nó là một sự cản trở cho các mục tiêu hoặc thành tích bên ngoài. Sự thật là bình an và hạnh phúc luôn có trong chúng ta.

#2 Rút lui và quan sát

Dù tình huống là gì, hãy tạm dừng, rút lui về mặt cảm xúc, quan sát và lắng nghe trước khi phản ứng. Từ việc rút lui, quan sát và lắng nghe, chúng ta có thể có một cái nhìn thực tế hơn và thoáng hơn.

Chúng ta có thể nói chuyện với chính mình và hỏi: “Tôi nên làm gì tiếp theo để thay đổi nó? Nó đang dạy tôi bài học gì? Nếu tôi không thể thay đổi nó, hãy để tôi chấp nhận thực tế đó và làm điều tốt nhất có thể …”

#3 Nhìn lại tình huống

Chúng ta là người tạo ra thực tại của chính mình. Ngay cả hoàn cảnh khó chịu nhất cũng không thể tự tạo ra căng thẳng, đau đớn hoặc bất hạnh. Chính suy nghĩ của chúng ta quyết định sự ổn định hoặc căng thẳng của chính ta mà thôi.

Thay vì nghĩ tình huống là một trở ngại, hãy xem nó như một bài học. Đó là một cơ hội để thực hành sự kiên nhẫn và khoan dung, để phân biệt và quyết định. Nó đang làm cho bạn tăng nội lực của mình.

doi mat voi thu thach trong cuoc song

NĂNG LỰC ĐỂ VƯỢT QUA NHŨNG TÌNH HUỐNG KHÓ KHĂN

Học cách sống tích cực trong cuộc sống thì vô giá, và cũng rất khả thi. Chúng ta chỉ cần một chút chú ý và nhận thức về trạng thái tâm trí của chúng ta. Chúng ta hãy xem 3 bước tiếp theo để khắc phục tình huống không hay:

#1 Chấp nhận tình huống

Hãy nhớ rằng mọi thứ xảy ra với chúng ta đều chính xác và có lợi ích. Nó chính xác bởi vì đó là kết quả hành động trước đó của chúng ta. Chắc chắn sẽ có lợi ích trong đó mà có thể sau một thời gian ta mới nhận ra.

Thậm chí nếu không có lợi ích nào bên ngoài thì ít nhất – về mặt cảm xúc – khi chúng ta thoát ra khỏi tình huống, nội lực của ta được làm mạnh lên rất nhiều.

#2 Tin tưởng vào bản thân

Sự tự tin và lòng tự trọng giúp chúng ta giải quyết vấn đề. Chúng tạo ra các rung động ở tần số cao không chỉ giúp ta ổn định mà còn nâng cao ý thức của ta để củng cố nó một cách tích cực “Tôi là người chiến thắng” hoặc “Tôi có thể vượt qua trở ngại”.

Chúng ta duy trì một khoảng cách cảm xúc lành mạnh từ tình huống đầy thách thức để chúng ta không bị cuốn vào trong đó. Những cảm xúc lành mạnh giúp ta vượt lên trên tình huống và cho chúng ta tầm nhìn của đại bàng (tầm nhìn cao hơn, rộng hơn).

Với tầm nhìn từ trên cao, chúng ta trở nên lớn hơn tình huống và tình huống trở nên nhỏ xíu. Cái gì mà nhỏ thì dễ dàng vượt qua.

#3 Tham khảo ý kiến ​​của người hướng dẫn bên trong

Lương tâm của chúng ta luôn cho chúng ta biết điều gì là đúng, dựa trên sự thông thái thiên phú hay tiếng nói bên trong hoặc trực giác. Để lắng nghe tiếng nói bên trong mình, ta cần làm cho những suy nghĩ tiêu cực hoặc không cần thiết im lặng.

Các thực hành như thiền định và tinh thần học làm im lặng những loại suy nghĩ này để cho sự thông thái thiên bẩm của chúng ta xuất hiện. Bằng cách lắng nghe tiếng nói bên trong, chúng ta sẽ biết ngay giải pháp và những gì chúng ta cần làm.

nang luc de vuot qua nhung tinh huong

Bạn nghĩ gì về bài viết này

avatar

  Đăng ký nhận thông báo  
Khi có