Giúp con người thay đổi nhận thức và hành vi theo hướng tích cực

Tiếp tục, theo dòng sự kiện kỷ niệm 20 năm Inner Space tại Việt Nam, Trung tâm Inner Space vui mừng chia sẻ đến các bạn học viên bài phỏng vấn “Giúp con người thay đổi nhận thức và hành vi theo hướng tích cực” từ báo Tuổi Trẻ với bà Trish Summerfield – năm 2001.

ba-trish-summerfield-2018-ky-niem-innerspace-viet-nam

Bà Trish Summerfield 2018 – Kỷ niệm Inner Space 20 năm tại Việt Nam

Bài viết đăng trên chuyên mục Nhịp Sống Trẻ – GIÁO DỤC CÁC GIÁ TRỊ SỐNG, ngày 05/07/2001. Phóng viên hỏi bà Trish Summerfield về chương trình LVEP (Chương trình giáo dục các giá trị sống – Living Values an Educational Program). Lúc này cô Trish đang là giám đốc phụ trách chương trình LVEP khu vực Việt Nam – Campuchia.

trish summerfield giúp con người thay đổi nhận thức và hành viPhóng viên: Thưa bà, chương trình này được phổ biến trên thế giới như thế nào?

Bà Trish Summerfield: LVEP phát triển rất nhanh và hiện đang được áp dụng tại 2.200 trường học, cơ sở giáo dục thuộc 80 quốc gia trên khắp các châu lục, đặc biệt là khu vực Nam Mỹ và Châu Phi. Campuchia hiện đang bước đầu thí điểm và tích cực tập huấn cho giáo viên.

Tại VN, từ cuối tháng 10-2000 đến nay chúng tôi đã tổ chức được 15 đợt tập huấn cho hơn 300 giáo viên, giáo dục viên nghiên cứu giáo dục…và chương trình này đang được thí điểm lồng vào các tiết học giáo dục công dân tại 52 trường thuộc 11 tỉnh thành trên cả nước.

Bộ sách (gồm sáu cuốn dành cho trẻ em ở độ tuổi 3-7, trẻ em ở độ tuổi 8-14, thanh niên, cha mẹ và người dưỡng trẻ, giáo dục viên, người tị nạn và trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh) đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ và sắp được dịch sang tiếng Việt.

Phóng viên: Phương pháp giáo dục LVEP có gì đặc biệt, thưa bà?

Bà Trish Summerfield: Người hướng dẫn tạo ra môi trường thuận lợi nhằm giúp HV thoải mái bộ lộ những suy nghĩ riêng, đặc biệt thông qua các nhóm “tích cực”.

HV được thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng để tự do khám phá các giá trị sống “nhân chi sơ” tích cực nhằm tạo sức đề kháng trước những tiêu cực, những tác động xấu phát sinh trong cuộc sống.

Lớp học sẽ “động” hơn bởi HV không chỉ thụ động nghe giảng mà còn tích cực tham gia tiết học thoải mái dưới nhiều hình thức như tô vẽ, ca hát, nhảy múa, diễn tác phẩm…Kết quả áp dụng thực tế cho thấy LVEP giúp học viên nhanh chóng thay đổi nhận thức, hành vi theo hướng tích cực hơn.

Phóng viên: Theo bà, khả năng áp dụng chương trình này tại Việt Nam như thế nào?

Bà Trish Summerfield: Tại VN, theo tôi có thể áp dụng chương trình này vào tiết học giáo dục công dân và sinh hoạt ngoại khóa cho tất cả loại hình trường học, trường giáo dưỡng, hệ thống Đoàn – Hội – Đội, trung tâm cai nghiện…

Đối tượng áp dụng cũng khá đa dạng: các bậc cha mẹ, người nuôi dưỡng trẻ em, giáo viên, giáo dục viên, SVHS, đoàn viên thanh niên, HV cai nghiện ma túy, trẻ đường phố…Chúng tôi nhận tập huấn miễn phí về nội dung và phương pháp cho các tổ chức quan tâm và muốn áp dụng chương trình này.

H.T.B, thực hiện

Bạn nghĩ gì về bài viết này

avatar
  Đăng ký nhận thông báo  
Khi có